Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CCTK_Huyện Trảng Bom _Tiến hành điều tra thu thập thông tin về thực trạng KT-XH của 53 dân tộc thiểu số năm 2024

Huyện Trảng Bom có 42 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 41 dân tộc thiểu số với 41.972 khẩu chiếm tỷ lệ 11,3% so với dân số của toàn huyện, trong đó người Hoa đông nhất chiếm 52,5% tổng số đồng bào dân tộc thiểu số, kế đến là người Nùng, Tày; đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại hầu hết 17 xã, thị trấn, nhưng chủ yếu sống tập trung ở 08 xã như: Bàu Hàm, Sông Thao, Đồi 61, Thanh Bình, Cây Gáo, Sông Trầu, Bắc Sơn và Hố Nai 3. Từ ngày 1/7/2024, Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc triển khai thu thập thông tin điều tra thực trạng kinh tế-xã hội (KTXH) 53 dân tộc thiểu số (DTTS) trên phạm vi cả nước. Huyện Trảng Bom cũng tiến hành ra quân điều tra tại 39 địa bàn thuộc 8 xã, với 34 điều tra viên và 8 tổ trưởng, thực hiện thu thập thông tin 1.745 hộ chọn mẫu toàn huyện.Kết quả của cuộc điều tra là căn cứ quan trọng để xây dựng chính sách phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030. 

Điều tra sử dụng phương pháp thu thập thông tin trực tiếp. Các điều tra viên sẽ đến từng hộ để thu thập các thông tin về: Nhân khẩu học của dân số; giáo dục; di cư; hôn nhân; sử dụng bảo hiểm y tế; việc làm; lịch sử sinh và tình hình sử dụng biện pháp tránh thai của nữ từ 10-49 tuổi và các thông tin về người chết; nhà ở và điều kiện sinh hoạt; đất ở, đất sản xuất; một số loại gia súc chủ yếu; tình hình tiếp cận dịch vụ công cộng của hộ. Bên cạnh đó, nội dung điều tra đối với UBND xã gồm các thông tin về: Đặc điểm của xã; sử dụng điện, đường, giao thông; trường học và trình độ giáo viên; nhà văn hóa; y tế và vệ sinh môi trường; chợ và cụm/khu công nghiệp; trình độ của cán bộ, công chức cấp xã; tôn giáo, tín ngưỡng; mức độ phủ sóng điện thoại và internet.

Công tác chuẩn bị cho cuộc Điều tra được thực hiện tốt ngay từ ban đầu

Đây là cuộc điều tra về thực trạng KTXH của các dân tộc thiểu số nên địa bàn điều tra chủ yếu nằm ở khu vực vùng sâu, vùng xa, dân cư phân tán, rất khó khăn cho tổ chức điều tra thống kê, từ công tác tiếp cận địa bàn, lập bảng kê hộ dân tộc thiểu số đến khâu thu thập thông tin và tổ chức giám sát điều tra.Thời gian thu thập thông tin kéo dài trong 45 ngày, do đó công tác tập huấn, tuyển chọn điều tra viên được địa phương thực hiện kỹ lưỡng.


Đ/c Đặng Thị Kim Tuyến Chi cục trưởng CCTK triển khai kế hoạch điều​ tra

Cuối tháng 5/2024, Chi cục Thống kê huyện đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ lập bảng kê cho các điều tra viên được tuyển chọn. Thời gian lập bảng kê tại địa bàn từ ngày 01/6 đến 25/6/2024. Sau khi hoàn thành công tác lập bảng kê, Chi cục Thống kê huyện Trảng Bom đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho các điều tra viên, giám sát viên để có các kỹ năng tốt nhất trong thực hiện điều tra.

 

Giảng viên hướng dẫn nghiệp vụ cho ĐTV và tổ trưởng

Nhằm đảm bảo chất lượng cuộc điều tra, huyện Trảng Bom rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát ở tất cả các khâu của cuộc điều tra ngay từ ngày đầu tiên của cuộc điều tra (1/7/2024), nhất là công tác kiểm tra, giám sát quá trình thu thập thông tin tại địa bàn. Việc kiểm tra, giám sát thực hiện phiếu điều tra được thực hiện kết hợp đồng thời cả hai hình thức trực tiếp tại địa bàn điều tra và trực tuyến trên hệ thống trang web điều hành để kịp thời xử lý những sai sót, lỗi phát sinh nếu có. 


Tổ trưởng và GSV hướng dẫn ĐTV ngày đầu ra quân

Công tác tuyên truyền được quan tâm, chú trọng trong tổ chức thực hiện Điều tra 53 DTTS năm 2024.

Điều tra 53 DTTS là một trong những cuộc điều tra quan trọng của ngành Thống kê năm 2024 và nhận được sự quan tâm rất lớn của Lãnh đạo địa phương. Đài truyền thanh huyện và hệ thống loa đài của các xã có địa bàn được điều tra định kỳ phát thanh mỗi ngày 2 buổi về nội dung, mục đích của cuộc ĐT. Băng rôn tuyên truyền được phát về các địa phương và treo ở những nơi tập trung dân cư dễ thấy.


Treo băng rôn tuyên truyền điều tra 53 dân tộc trên địa bàn huyện​

TB_DTRA DANTOC 202401.jpg

Lễ Đại Phan (Tả tài phán) lễ hội của cộng đồng người Hoa – Nùng

Kết quả của cuộc Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KTXH của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 sẽ đưa ra các số liệu, chứng cứ tin cậy để giúp các cơ quan Trung ương và các địa phương vùng dân tộc thiểu số có được những đánh giá chính xác về kết quả thực hiện các chính sách dân tộc đến năm 2025 và định hướng phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 cũng như các giải pháp phát triển KTXH, làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng chuẩn bị báo cáo và các văn kiện phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Hoàng Thị Thanh Xuân_CCTK huyện Trảng Bom

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỤC THỐNG KÊ TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: Đường Đồng khởi, phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251)3.822.419; Fax: (0251)3.819.047
Email: ctk@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn "thongke.dongnai.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này​



Chung nhan Tin Nhiem Mang